Kinh doanh không hề khó như mọi người vẫn thường nghĩ. Không có gì kiếm tiền dễ dàng và nhanh chóng hơn việc kinh doanh trong thời đại hiện nay. Nhưng việc gì cũng cần có nền tảng và để có được điều đó bạn phải trang bị cho mình các kiến thức và kỹ năng để kinh doanh. Nên hôm nay timcanho sẽ tổng hợp những kỹ năng kinh doanh thành công nhé.
Mục Lục
Kinh doanh là gì?
Ở nước ta, thuật ngữ kinh doanh được sử dụng trong Luật doanh nghiệp và Luật doanh nghiệp tư nhân và kinh doanh có thể được hiểu thông qua các đặc điểm sau:
- Hoạt động phải được làm một cách độc lập. Các chủ thể nhân danh mình để tiến hành công việc kinh doanh. Họ tự quyết định mọi nỗi lo xoay quanh và tự gánh chịu hậu quả về hoạt động của mình;
- Công việc phải mang tính nghề nghiệp, có nghĩa là chúng được tiến hành một cách chuyên nghiệp, thường xuyên, liên tục và hoạt động này mang lại nguồn thu nhập chính cho người thực hiện chúng;
- Được các chủ thể tiến hành với mục đích kiếm lời thường xuyên.
Từ đó, ta có khả năng hiểu kinh doanh là những hoạt động đầu tư, sản xuất, mua bán, cung ứng dịch vụ,…. Được các đối tượng kinh doanh tiến hành một cách độc lập nhằm mang về lợi nhuận được tính bằng thước đo của tiền trở nên xấu hơn. Các hoạt động sản xuất ra sẽ làm ra của cải vật chất để phục vụ mong muốn người tiêu dùng.

Xem thêm: Kinh nghiệm khi mua nhà chung cư cũ giúp bạn bỏ 1 lợi 10
Những đặc điểm cơ bản của kinh doanh hiện nay
Giao dịch trong nhiều giao dịch
Trong hoạt động kinh doanh thì việc trao đổi sản phẩm và dịch vụ như một hoạt động chủ yếu và xảy ra thường xuyên và lặp lại. Một sản phẩm/dịch vụ trước khi đến được tay người sử dụng cần trải qua nhiều giao dịch khác nhau.
Kỹ năng kinh doanh để thành công
Bất kỳ một lĩnh vực hay một chuyên môn nào đều cần có kỹ năng chuyên ngành nghề nghiệp. So với lĩnh vực kinh doanh, mong muốn trở thành một doanh nhân giỏi cần có những phẩm chất và những skill kinh doanh nhất định và không thể không để có thể điều hành công ty.
Lợi nhuận là mục tiêu chính
Công việc kinh doanh hay bất kỳ một lĩnh vực nào khác đều mang một mục tiêu chính là kiếm lại lợi nhuận kinh tế. Lợi nhuận chính là những giá trị của hoạt động kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ của một doanh nhân.
Rủi ro và sự chưa chắc chắn
Kinh doanh là một công việc sẽ phải trải qua nhiều rủi ro và những sự cố chưa chắc chắn. Một vài người rủi ro trong kinh doanh là mất mát do hỏa hoạn hay trộm cắp cũng có khả năng bảo vệ bằng chính bảo hiểm. Cũng có những điều chưa chắc chắn như mất mát do chỉnh sửa các nhu cầu tiêu sử dụng mà thị trường biến động giá thành.
Tổng hợp những kỹ năng kinh doanh thành công mà bạn nên có
Năng lực tập trung
Nhiều người thường quan niệm để thành công trong kinh doanh bạn phải thực sự là một siêu nhân, có khả năng ôm đồm nhiều việc một lúc và việc nào cũng làm tốt, cũng hoàn thành đúng thời hạn. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, những người có kỹ năng kinh doanh thành công sẻ chia rằng họ chỉ chăm chú vào đầu việc chính của mình và cố gắng hết sức để làm tuyệt vời nhất việc đó mà thôi.

Nên nhớ rằng bạn cũng chỉ là chúng ta mà thôi, sức lực của chúng ta có hạn, khả năng của chúng ta cũng có hạn, đừng tham lam mà ôm quá nhiều việc, thực hiện quá nhiều kết quả trước mắt để rồi không cái gì thực sự tốt. Hãy tập trung vào mục đích của mình và làm mọi cách để đạt được nó.
Biết xây dựng kế hoạch
Kỹ năng kinh doanh thành công là không làm những việc thừa thãi, không làm một cách bừa bãi, họ luôn đưa mọi thứ vào quy trình đã được lên sẵn trong chiến lược và thực hiện đúng theo từng bước đã định ra. Trong kinh doanh bạn không thể nghĩ gì liền làm cái đó, bạn phải cần có một chiến lược cụ thể với mục tiêu rõ ràng và cách thức thực hiện. Bản kế hoạch ấy phải được tổng hợp sau công đoạn phân tích tỉ mỉ thị trường, khách hàng, đối thủ chung ngành và chính tiềm năng của tổ chức để có thể chính xác nhất.
Nhưng đừng cho rằng lên kế hoạch có nghĩa là bạn buộc phải gò mình vào khuôn khổ, làm việc quá nguyên tắc và cứng nhắc. Trong kinh doanh không có gì là bất biến cả, để đạt kết quả tốt bạn phải lường trước được những rủi ro, những biến động bất ngờ và có phương án phòng bị. Một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo chỉ khi nó luôn có một đường lui chu toàn cho bạn.
Biết phân quyền
Như đã nói ở trên, để có kỹ năng kinh doanh thành công không có nghĩa là bạn phải ôm tất cả mọi việc về phía mình, bạn chỉ cần làm tốt chức trách là đáp ứng được rồi, những hoạt động khác cứ chia cho cấp dưới và quản lý họ bằng kết quả. Nói như thế tương đương với việc bạn cần có kĩ năng phân quyền tốt, nên nhớ, là phân quyền chứ không phải đùn đẩy công việc.
Muốn vậy bạn phải hiểu được tính chất công việc, nhận biết quy trình thực hiện và yếu tố mấu chốt cần chú ý, đồng thời bạn cũng phải biết nhân viên của mình có năng lực như thế nào, có phẩm chất gì để giao đúng người đúng việc. Xây dựng tổ chức của mình thành một hệ thống với những cấp bậc khác nhau sẽ hỗ trợ bạn dễ quản lý hơn, tất cả mọi thứ cũng đi vào guồng quay thống nhất nên phối hợp nhuần nhuyễn hơn, hoạt động Vì điều đó mà có khả năng coi như hoàn tất mượt hơn. Phân quyền là kĩ năng đòi hỏi khả năng phân tích cao và chuẩn xác, vì vậy đừng làm việc theo cảm tính!
Luôn có tinh thần học hỏi
Chẳng ai sinh ra đã là kẻ giỏi giang, thành công trong kinh doanh phải trải qua thất bại mới vững bền, không chỉ học hỏi từ kinh nghiệm của bản thân, bạn cần phải học thêm kỹ năng kinh doanh thành công ở những người đi trước nữa. Học, học nữa, học mãi, câu nói này dù với bất kỳ ai, bất kỳ thời điểm nào cũng đúng. Muốn thành công bạn phải liên tục tích lũy kiến thức, trang bị đầy đủ kỹ năng kinh doanh thành công cho mình để bước đi vững vàng hơn.
Đừng ngủ bỏ xót trong chiến thắng! Hãy nghe theo lời khuyên này, những giá trị đạt được là xứng đáng với bạn, bạn có quyền tự hào tuy nhiên đừng tự mãn. Thành công ấy chính là động lực để bạn gắng sức học hỏi và cố gắng nhiều ngoài ra trên con đường vươn tới đích cuối cùng của mình.

Tôn trọng người khác và chính chính mình
Muốn có kỹ năng kinh doanh thành công trong bất kì lĩnh vực nào cũng thế, trên hết bạn phải biết tôn trọng bản thân. Nghe thì có vẻ khó tin tuy nhiên có những người đang tự ngược đãi chính mình mà không hề hay biết. Đấy là việc làm việc lao lực, không cho mình thời gian nghỉ ngơi, cứ cố gắng đạt được mục đích mà không cần biết sức khỏe và điều kiện của mình có cho phép không. Hãy tôn trọng bản thân mình, biết thế nào là đáp ứng được, biết giới hạn để giữ tất cả mọi thứ trong chuẩn mực.
Nhưng đừng đánh đồng nó với định nghĩa ích kỉ hay lười nhác, bạn tôn trọng bản thân mình không phải là bạn đang nuông chiều bản thân. Tiếp đến là tôn trọng người khác, đáng chú ý với những người đang hợp tác cùng bạn. Phần đông người lên làm sếp là coi khinh nhân viên, thường xuyên dè bỉu và cụp mắt nhìn xuống. Đấy là thái độ cực kì sai lầm dẫn đến thất bại cho họ, vì nhân sự là người cùng họ chung một chiếc thuyền, không có nhân sự chèo chống liệu một mình họ có tiến về phía trước được không. Hãy tôn trọng người khác dựa trên khả năng và thái độ sống của họ!
Xem thêm: Có nên thuê thiết kế nội thất hay không 2021 ?
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng kinh doanh thành công ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: sapo.vn, gvlawyers.com.vn, …)