Nghề môi giới bất động sản là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề nghề môi giới bất động sản. Trong bài viết này, timcanho.vn sẽ viết bài về Tìm hiểu về nghề môi giới bất động sản và tiềm năng tương lai.
Mục Lục
1. Môi giới bất động sản là gì?
Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản (Luật kinh doanh bất động sản 2014).
Môi giới bất động sản tiếng Anh là Real Estate Consultant. Họ là người tư vấn, tiếp thị, truyền thông marketing bất động sản đến những khách hàng có mong muốn. Khác với nhân viên sale chỉ tìm kiếm người mua. nhân viên môi giới phải tìm cả người mua và người bán. Nhằm trao đổi, tiếp nhận mong muốn và tạo kết nối giữa người mua – người bán.
2. Hoạt động của nhân viên môi giới bất động sản
– Tìm kiếm người có khả năng mua hàng.
– cung cấp nội dung các dự án, chính sách khuyến mại; tư vấn mua – bán nhà đất, đầu tư bán hàng bất động sản; tư vấn pháp lý; hỗ trợ khách hàng các thủ tục ký kết hợp đồng.
– Duy trì quan hệ với khách hàng.
– Nghiên cứu, cập nhật tình hình bất động sản. Thực hiện các công việc định giá, đấu giá bất động sản.
– Thực hiện kế hoạch phát triển kinh doanh của ban giám đốc.
đây chính là những đầu việc chính của nhân viên môi giới bất động sản. tùy vào lĩnh vực của mỗi cá nhân lại có những nhiệm vụ, yêu cầu khác nhau.
Xem thêm: Danh sách những căn hộ thủ đức giá rẻ chỉ dưới 1 tỷ đồng
3. Ưu điểm của nghề môi giới bất động sản
- Không cần bằng cấp vẫn có khả năng việc làm
vào thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản toàn quốc đang tăng trưởng theo hướng ổn định. Các sản phẩm bất động sản được đa dạng hóa và đầu tư kỹ lưỡng hơn. Sàn kinh doanh nhà đất mọc lên như nấm sau mưa. do đó nhu cầu môi giới BĐS cũng tăng cao.
tuyển dụng ngành bất động sản khá đơn giản. Nhiều nhân sự môi giới trẻ không có nhiều trải nghiệm vẫn có thể “tay ngang” bước vào nghề. thời cơ việc làm và thăng tiến luôn rộng mở đối với những ai mong muốn theo đuổi.
- Thu nhập cao
Ngoài mức lương cứng, nhân viên môi giới còn có thu nhập từ tiền hoa hồng nếu chốt sale thành công. Tùy chính sách mỗi doanh nghiệp, bạn sẽ nhận thêm 2 – 5% giá trị bất động sản. Các giao dịch bất động sản thường có giá trị cao. vì vậy tiền hoa hồng mà nhân sự môi giới có thể nhận được cũng rất hấp dẫn. nếu như bạn có khả năng thì cơ hội làm giàu từ nghề này là không khó.
- Môi trường thực hiện công việc thoải mái
nếu bạn là người năng động, không ưa gò bó thì đây là việc làm thích hợp. trở thành nhà môi giới bạn sẽ không phải làm bạn với 4 bức tường 8 giờ mỗi ngày. thay vào đó, bạn sẽ di chuyển nhiều địa điểm để gặp khách hàng, đối tác truyền thông… Đi càng nhiều càng học được nhiều điều và có thêm các kỹ năng.
Thời gian thực hiện công việc cũng rất linh động. do đó, nhiều người chọn lựa bất động sản là nghề phụ.
- Mở rộng mối quan hệ
khách hàng bất động sản có thể được biết đến từ mọi lĩnh vực không giống nhau. vì vậy, bạn sẽ mở rộng thêm các sự kết nối của mình. Bên cạnh đó, nếu như giữ được mối quan hệ này, bạn có thể xây dựng được nguồn khách hàng tiềm năng.
trong đó, những người tìm đến môi giới nhà đất đều có tài chính và những thành tựu cụ thể trong sự nghiệp. Việc này giúp bạn sẽ học hỏi được nhiều bài học cho bản thân.
4. Những khó khăn trong nghề môi giới bất động sản
phần đông người nuôi ước mong theo đuổi mức thu nhập cao. tuy vậy làm nghề môi giới bất động sản cũng giống như đang đi trên con đường “dễ đi nhưng không dễ đến”. Để có được thu nhập đáng mơ ước phải bỏ ra rất nhiều công sức. Hơn hết, đây là ngành nghề chỉ dành cho những ai có đủ bản lĩnh.
- Tìm kiếm khách hàng
đây chính là công việc vất vả nhất của người làm môi giới BĐS, nhất là người mới vào nghề. người mua hàng ít khi chủ động tiếp xúc. Mà bạn bạn tự tìm kiếm và gặp gỡ. Tìm người mua hàng cho những sản phẩm giá trị thấp không khó. nhưng những căn nhà, dự án lớn mang lại hoa hồng cao thì không dễ dàng. làm sao để tìm ra những khách hàng tiềm năng trong đám đông? đó là việc mà nhân viên môi giới phải cố hết sức tìm kiếm.
- Vấn chủ đề chính
Với nhân viên mới tiếp tục để có giao dịch thành công đầu tiên phải mất 3 – 4 tháng để chuẩn bị và “vấp ngã”. Khoảng thời gian này bạn phải tốn khá nhiều khoản chi để tìm kiếm người mua hàng, tạo mối quan hệ…
Tất nhiên, bạn sẽ có khoản lương cứng đủ sử dụng cho việc tìm kiếm khách hàng. tuy nhiên những ai không hề biết quản lý tài chính sẽ dễ thâm hụt ngân sách. Và đây chính là rào cản khiến phần đông người bỏ việc trong 2 – 3 tháng đầu.
Bên cạnh đó, ngay cả những người đã có chỗ đứng trong nghề vẫn có thể đối mặt với trạng thái tài chính bấp bênh. Do nguồn thu nhập phụ thuộc rất nhiều vào tiền hoa hồng. nhưng không phải lúc nào cũng có hợp đồng.
- tạo ra sự kết nối
Ở Viet Nam, kinh doanh bất động sản thường dựa trên mối quan hệ và tin tưởng. do đó, các sự kết nối là quan trọng nhất làm nên sự thành công của cấp dưới môi giới. tuy vậy đây là một thách thức lớn, đòi hỏi bạn nên có sự khôn khéo và luôn tìm kiếm.
- sức ép lớn trong công việc
Làm tư vấn bất động sản, bạn phải làm quen với việc phải đi làm cả ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính. bạn sẽ đầu tư rất nhiều tuy nhiên nhận lại chẳng bao nhiêu. Thậm chí phải đối mặt với những khoản vốn không thể thu hồi hay khoản nợ lớn. Nghề này cũng tồn tại rất nhiều áp lực và khắc nghiệt. nếu không xác định rõ mục tiêu và nỗ lực, bạn có thể đơn giản chán nản và bỏ việc.
- Đối mặt với những tình huống không mong muốn
bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần thép để đối mặt với những tình huống bất ngờ trong hoạt động. Như người mua hàng hủy giao dịch vào phút chót. Hay hẹn gặp nhưng lại không đến. Đối với nhân sự môi giới nữ có thể gặp nguy hiểm vì khách hàng không đứng đắn.
5. Kiến thức nên có của nhân viên môi giới bất động sản
- Kinh tế học
Môi giới bất động sản thuộc một phần thuộc mua bán và kinh doanh bất động sản. Nắm được những kiến thức kinh tế học giúp ích nhà môi giới rất nhiều trong công việc. VD như phân tích thị trường,nguồn cung, mong muốn khách hàng… bạn sẽ phát triển công việc theo hướng chuyên nghiệp chứ không phải “cò” theo hướng tiêu cực của nghề.
Bên cạnh đó, bạn sẽ làm công việc tư vấn đầu tư khi thực sự am hiểu về kinh tế và thị trường.
- Kiến thức về marketing
Kiến thức marketing sẽ hỗ trợ nhân viên môi giới BĐS rất nhiều trong tìm kiếm khách hàng. bạn có thể có nhiều ý tưởng để tiếp thị, truyền thông marketing một hàng hóa bất động sản đến đúng khách hàng mục đích.
Kiến thức về kinh tế học và marketing giúp cho bạn nhận xét thị trường một cách tổng thể hơn. Và ai am hiểu thị trường, kiểm soát được khách hàng là người chiến thắng.
- Quản trị học
hoạt động này không phải chỉ phụ thuộc vào sức của chính mình. bạn phải cần có cộng sự, cộng sự hay nhân viên dưới quyền để chia sẻ vấn đề trong công việc. Việc quản lý, sắp xếp hoạt động của các thành viên một cách khoa học là cần thiết. Việc này giúp công việc diễn ra đúng hướng và hạn chế được những rủi ro.
- Kiến thức về pháp luật
Quá trình giao dịch bất động sản là giao dịch khối tài sản lớn. Khi thực hiện thủ tục giấy tờ cần phải hiểu về các điều luật có sự liên quan. Việc trang bị kiến thức luật pháp có thể giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có cho người mua hàng và bản thân.
trong đó, khách hàng còn cần tư vấn pháp lý trong các giao dịch. Việc nắm được những kiến thức về luật sẽ là lợi thế lớn để bạn phát triển hoạt động.
Xem thêm: Danh sách căn hộ quận 3 đang được mở bán
6. đòi hỏi đối với môi giới bất động sản
- Kiến thức
nếu bạn tưởng tượng người làm môi giới chỉ cần vẻ ngoài và tài ăn nói thì bạn đã nhầm. Ngoài những kiến thức đã nêu ở trên, bạn còn cần rất nhiều kiến thức khác. Như hiểu biết về kiến trúc, phong thủy, trang trí nội thất…
- Kỹ năng mềm
Do tính chất công việc phải gặp mặt trực tiếp với người mua hàng nên đòi hỏi bạn nên có các kỹ năng mềm. Việc này còn giúp cho bạn thực hiện việc hoàn thành công việc dễ dàng hơn. Như thuyết phục người mua hàng, linh hoạt, nhạy bén trước các tình huống…
- Chứng chỉ hành nghề
Môi giới bất động sản trước đây chỉ hình thành tự phát. Trong hoạt động vẫn chưa có yêu cầu rõ ràng về kiến thức chuyên môn. Từ năm 2016, Bộ tạo ra quy định nhân viên môi giới bất động sản nên có chứng chỉ hành nghề.
Việc tham gia khóa học đào tạo giúp nhân viên môi giới có kiến thức sâu hơn hơn. Từ đấy tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp hơn. Chứ không phải chỉ là bọn “cò đất” trong mắt phần đông người.
- năng lực chịu đựng sức ép cao
Làm nghề này bạn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thức thách. vì thế, áp lực hoạt động là rất lớn. nhất là vấn đề tìm kiếm khách hàng và tài chính. phần đông người không thể trụ được và phải bỏ nghề. do đó, bạn phải là người chịu được áp lực công việc. tất cả phải đi qua những kiên trì, nhẫn nại thì mới đến thành công.
- Không tự ái
Làm môi giới, bạn phải đối mặt với nhiều tình huống với nhiều kiểu người khác nhau. Việc bạn bị từ chối hoặc bị mắng mỏ là chuyện có thể xảy ra thường xuyên. nếu như bạn tự ái thì không thể làm được nghề này. Bạn nên giữ thái độ bình tâm, hòa nhã để làm dịu người mua hàng.
Dù là nghề nào cũng tồn tại hai mặt. Cách độc nhất để bạn vượt qua thử thách là luôn giữ tận tâm với nghề. Chỉ khi vượt qua chướng ngại vật thì thành công đạt được mới là quý giá. cơ hội việc làm môi giới bất động sản luôn rộng mở với thu nhập cao. nhưng đi kèm với nó là trách nhiệm lớn. Hãy chọn việc làm vì bạn đam mê, bạn hiểu cụ thể nó. Chứ không phải vì những con số hay vẻ hào nhoáng bên ngoài.
Nguồn: jobsgo.vn