Một mô hình kinh doanh online hiệu quả, phù hợp với con người, tính cách của bạn, là bước đầu tiên cực kỳ quan trọng & định hướng những công việc bạn cần làm để kiếm nhiều tiền online. Bài viết sẽ chia sẻ Cách xây dựng mô hình kinh doanh online thành công cho người mới bắt đầu. Cùng tham khảo nhé!
Mục Lục
Ưu điểm của mô hình kinh doanh online
Các mô hình kinh doanh online không bắt buộc bạn phải thành lập shop, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng. Thay vào đó, số vốn cần đầu tư sẽ được quyết định bằng mặt hàng bán hàng & số tiền bỏ ra chạy quảng cáo.
Với mô hình kinh doanh online này, thời gian & địa điểm hoàn toàn linh hoạt, bạn chỉ cần sử dụng thiết bị điện tử để truy tìm kinh doanh. Thế nhưng, trường hợp bạn đã có cửa hàng kinh doanh, bạn cũng có thể tiến hành các chiến dịch truyền bá, marketing online để bán hàng.
Thêm nữa, các mạng xã hội như trang Facebook, Zalo, Instagram,.. Có sức lan truyền mãnh liệt, góp một phần đưa sản phẩm của bạn tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn giúp những phương thức kinh doanh online càng đem lại hiệu quả cao. Vấn đề này giúp bạn thu hút khách hàng đơn giản, chủ động hơn trong việc tiếp cận, tìm kiếm khách hàng.
Những mô hình kinh doanh online này mang đến sự tiện lợi hơn cho người mua khi không cần đến trực tiếp shop. Mọi hoạt động tư vấn, thương lượng, mua hàng, nhận xét, thanh toán đều có thể thực hiện online một cách đơn giản, sau đó sản phẩm sẽ được chuyển đến tận tay khách hàng.
Xem thêm: Những ý tưởng kinh doanh online thành công cho các bạn trẻ
Các mô hình buôn bán online tiềm năng
Mô hình kinh doanh online
Việc kinh doanh các sản phẩm online sẽ được nhiều người quan tâm đến, xu thế mua sắm các sản phẩm online đang ngày càng được nhiều người ưa dùng bởi tính tiện lợi cũng giống như dễ mua sắm, quan trọng là đối với giới trẻ. Các sản phẩm bắt mắt & dễ tiêu thụ như áo quần thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn vặt … sẽ có thể kiếm được một lượng lớn khách hàng.
Mô hình môi giới lao động
Với số lượng nhân công dồi dào và các công ty lớn cũng cần đến một lượng nhân lực lớn, việc xây dựng mô mình môi giới lao động cũng sẽ có thể thu lại một lợi nhuận vô cùng lớn. Việc làm trung gian giới thiệu môi trường lao động và lực lượng lao động sẽ có thể tránh tỉ lệ thất nghiệp, vừa có thể tạo nên công ăn việc khiến cho vô số người hơn.
Kinh doanh quảng cáo
Mô hình kinh doanh nhờ vào quảng cáo không còn lạ lẫm với khá nhiều doanh nghiệp Việt. Bạn có thể đơn giản thành lập nhiều channel Youtube, fanpage trên Facebook, website,… Để đăng các video, bài viết có giá trị cao đến người xem.
Từ đấy, bạn sẽ tự quảng cáo cho sản phẩm của mình hoặc thu lại chi phí quảng cáo từ các bên khác như Google adsense, affiliate marketing,…
Mô hình CTV
Thêm một phương thức kinh doanh online khác mà bạn có thể chọn lựa sử dụng là mô hình CTV (cộng tác viên). Các hợp tác viên sẽ nhận sản phẩm từ nhà sản xuất với vai trò là người đẩy tiêu thụ các sản phẩm & nhận được tiền hoa hồng khi bán được hàng.
Mô hình này tuy giúp xử lý các khâu bán hàng nhanh hơn mặc dù vậy sẽ tồn tại hạn chế nhất định mà tiêu biểu là việc giải quyết những yếu tố bồi thường và đổi trả hàng hoá.
Mô hình đăng kí thuê bao, tài khoản ngân hàng
Việc kinh doanh theo mô hình thuê bao đóng phí sẽ có thể thu lại lợi nhuận vô cùng lớn. Nhu cầu dùng các dịch vụ giải trí theo gói trả phí hàng tháng sẽ cho người dùng có thể trải nghiệm thoải mái mà không bị giới hạn, tạo nên sự khác biệt & có thể tiết kiệm cho người dùng. Điển hình là Netflix đang cung cấp cách thức kinh doanh thuê bao, người dùng có thể thoải mái xem các bộ phim với độ phân giải cao mà không bị giới hạn, tùy thuộc vào nhóm dịch vụ đăng kí.
Xem thêm: Hướng dẫn cách cạnh tranh trong kinh doanh vô cùng dễ dàng
Cách xây dựng mô hình kinh doanh online thành công cho người mới bắt đầu
Nghiên cứu thị trường
Việc nghiên cứu thị trường là cực kì quan trọng, cần phải được thực hiện kĩ lưỡng. Hãy thu thập mọi dữ liệu và các thông tin liên quan về sản phẩm hoặc dịch vụ mà các nhà bán hàng muốn tham gia bán hàng, cần đáng chú ý chú ý đến những đặc điểm như là
- Việc bán hàng theo hình thức ngắn hạn hay dài hạn.
- Tìm kiếm và lựa chọn thị trường phù hợp với việc kinh doanh và nhu cầu của thị trường. Xem xét các khả năng có thể thành công không.
- Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, xem họ đang kinh doanh dịch vụ & sản phẩm nào, đối tượng và phân khúc khách hàng.
- Xem xét thực trạng và thị trường mục tiêu & các báo cáo doanh số thực tế đang đạt được.
- Nghiên cứu các nhà cung ứng và đối tác.
Chuẩn bị vốn
Vốn là yếu tố quan trọng không thể nào quên từ khi bắt đầu thực hiện bán hàng online. Bạn phải cần xác định xem nguồn vốn của mình là khoảng bao nhiêu, hoặc có thể vay mượn từ đâu để thực hiện ý tưởng bán hàng của mình.
Tốt nhất để an toàn & giảm tránh những thiệt hại rủi ro thì bạn nên bắt đầu với một vài vốn nhỏ rồi dần dần mở rộng quy mô đầu tư & xoay vòng vốn.
Nếu bạn bán sản phẩm hữu hình thì ước chừng số vốn bỏ ra sẽ cao hơn vì khoản chi cho tiền nhập hàng, kho bãi,… Bạn hãy tính toán thật cẩn thận tất cả các khoản chi thiết yếu cho việc bán hàng online.
Lên kế hoạch kinh doanh online
Bước thứ hai trong quy trình xây dựng ý tưởng này là xây dựng kế hoạch kinh doanh. Sau đấy, bạn hãy đưa phát minh vào kế hoạch bán hàng online của mình. bạn phải cần kiểm tra, xác định mặt hàng bạn có dự định bán hàng. Ngoài ra, bạn phải cần xác định được tính khả thi của mặt hàng đó & nếu không ổn thì hãy chọn lại một lần nữa.
Lập Fanpage trên mạng xã hội
Bán hàng online đòi hỏi bạn cần có một gian hàng trên mạng để bán sản phẩm. Bạn sẽ tạo lập gian hàng của mình qua các trang mạng xã hội đang phổ biến vào thời điểm hiện tại như Facebook, instagram, Zalo… Sau đó, bạn hãy đăng các nội dung bài viết với nội dung đầy đủ về lĩnh vực buôn bán của mình để thu hút lượt tương tác.
Tích cực tương tác với khách hàng
Khi có lượng khách hàng truy cập Website, bài post quảng cáo. Bạn nên tích cực tương tác với khách hàng thông qua việc nhắn tin, gọi điện. Thu thập thông tin khách hàng quan trọng là những thông tin người mua quan tâm.
Ngoài ra bạn nên chọn cho mình một domain name dễ nhớ để người sử dụng dễ dang tìm kiếm cũng như chia sẻ trang website của bạn.
Đảm bảo chất lượng & giá cả cạnh tranh
giá tiền và chất lượng là 2 tiêu chí quan tâm hàng đầu của khách hàng. Sản phẩm có chất lượng tốt & giá thành cạnh tranh sẽ giúp ích cho bạn dễ tìm và giữ khách hàng ở lại với mình. Đa phần người mua đều lên google tham khảo giá. Nếu sản phẩm của bạn có giá tiền thấp hơn của đối thủ thì sẽ thu hút khách hàng quan tâm hơn. đồng thời, các chương trình ưu đãi, khuyến mãi là chính sách marketing thu hút khách hàng có hiệu quả.
Marketing
Một lĩnh vực mà đa số các công ty kinh doanh online thường mắc sai lầm đó là Marketing. Có quá nhiều người chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mà quên mất hay bỏ qua khâu marketing này. Vậy thì làm sao khách hàng có thể tìm thấy bạn cho dù sản phẩm hay dịch vụ của bạn có tốt đến đâu ?
Hãy gửi Email cho khách hàng trong số đó đề cập các chi tiết về trang website của bạn. Tham gia vào chatroom hay các diễn đàn tranh luận cũng là một cách hay để mọi người biết về sự hiện hữu của thương hiệu doanh nghiệp bạn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để giúp website của bạn sẽ nằm top trên thứ hạng tìm kiếm cao của các công cụ tìm kiếm , giúp bạn đảm bảo có thể nắm bắt được các khách hàng tiềm năng một cách hữu hiệu nhất.
Xem thêm: Những kinh nghiệm kinh doanh shop quần áo lời khủng
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Cách xây dựng mô hình kinh doanh online thành công cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (trustsales.vn, hoangvietduc.com,…)