Tại sao kinh doanh online không ai mua? Thời đại 4.0, cùng với sự phát triển của công nghiệp hóa hiện đại hóa quốc gia thì kinh doanh online trở nên rất phố biến & thuận tiện, có nhiều người bắt đầu kinh doanh online thế nhưng không phải người nào cũng đạt được thành công nhất định. Hãy tìm hiểu nguyên nhân & cách khắc phục qua bài đọc này bạn nhé !
Mục Lục
Tại sao kinh doanh online không ai mua?
Chọn sai sản phẩm bán hàng
Một trong những lý do khiến kinh doanh online thất bại được những nhà kinh doanh chỉ ra hàng đầu là chọn sai sản phẩm. Việc lựa chọn sản phẩm bán hàng là yếu tố cực kỳ thiết yếu, nó quyết định rất lớn đến hiệu quả của hoạt động bán hàng.
Khi chọn bán sản phẩm mà thị trường không cần hoặc nhiều đối thủ chung ngành thì chuyện bán hàng online không ai mua cũng là điều dễ hiểu. Vì lẽ đó để bán hàng online tốt bạn cần lựa chọn sản phẩm mà thị trường cần và ưa dùng việc kinh doanh của bạn không bị ế ẩm.
Chất lượng chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng có vấn đề
Khách hàng chính là đối tượng mà những doanh nhân nhắm đến để tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, đây chính là yếu tố rất quan trọng cần phải hơn thế nữa quan tâm, tiếp cận và có những hình thức chăm sóc chu đáo, cẩn thận.
Việc chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng cần phải được bắt đầu từ ngay từ khi mà bạn tiếp xúc với họ. Việc chăm sóc khách hàng thể hiện chất lượng tốt hay không đều thông qua thái độ phục vụ, tư vấn, trả lời thắc mắc cho họ. Khi mà bạn khiến khách hàng cảm nhận thấy ưng ý về điều đấy chắc chắn bạn có thể có đơn hàng.
Chưa hiểu nhu cầu & tâm lý khách hàng
Nhu cầu & tâm lý khách hàng chính là mục tiêu mà những doanh nhân luôn ước muốn hướng mục tiêu tới để có thể nói ra những sản phẩm hợp thị hiếu nhất. Mặc dù vậy nếu chỉ chăm chăm bán những gì mình thích thì việc không kinh doanh được là điều hiển nhiên sẽ diễn ra.
Thế nên, ngay khi có ý định kinh doanh bất kì một mặt hàng nào trước hết hãy bỏ thời gian để thăm dò thị trường cùng khách hàng mục tiêu của mình. Những khách hàng mục đích đó chính là định hướng kinh doanh mà sản phẩm của bạn cần hướng tới. Tuy quá trình này cần tốn thời gian nhưng mà hiệu quả của nó đem đến chắc chắn sẽ làm bạn ưng ý.
Lựa chọn sai kênh kinh doanh
Thực tế cho chúng ta thấy rằng kênh bán hàng chẳng hạn như một chiếc đòn bảy vậy, lựa chọn đúng thì bạn có thể lên như diều gặp gió còn không đúng thì mãi tụt ở phía dưới. Rất nhiều người thành đạt kiếm được những con số doanh thu khủng hàng tháng chỉ nhờ vào việc chọn lựa đúng kênh bán hàng tiềm năng tuy nhiên những người thất bại ê chề thì cũng không thiếu. thỉnh thoảng người mua chọn lựa bạn không phải vì họ đã biết tới bạn mà vì họ tín nhiệm kênh kinh doanh của bạn. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào sự phát triển kinh doanh của mỗi kênh kinh doanh, & điểm mạnh của từng nhà bán hàng có người thích hợp bán trên những mạng xã hội như trang Facebook, instagram,…nhưng nhiều người lại thích hợp với các sàn TMDT hơn.
Xem thêm: Hướng dẫn cách tư vấn khách hàng mua đất vô cùng dễ dàng
Thiếu sót khi tìm hiểu thị trường tiêu thụ
Bất kỳ ngành nghề buôn bán nào thì bước tìm hiểu thị trường tiêu thụ luôn là bước khởi đầu quan trọng nhất, chỉ sai lệch nhỏ trong tư duy phân tích cũng đủ để con đường bán hàng của bạn dừng lại rồi. Mục tiêu của việc tìm hiểu thị trường tiêu thụ chính là để bạn có thể xác định được nhu cầu tiêu thụ mặt hàng mà mình định bán hàng có năng lực phát triển mạnh hay không, thêm nữa là giúp bạn định hình chính xác được đối tượng khách hàng mục đích mà mình hướng đến để xây dựng những kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
Thiếu kiến thức về sản phẩm
Khi kinh doanh online, bạn bắt buộc phải tư vấn cho khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ. bởi vậy, kiến thức về sản phẩm là tiêu chí vô cùng quan trọng khi bạn bán hàng. Nếu như bạn chưa nắm được hết đặc điểm, thế mạnh hoặc điểm không tốt của sản phẩm, tỉ lệ thất bại khi chốt sale rất cao. Trường hợp thiếu kiến thức về sản phẩm rất thường gặp ở những người mới bắt đầu công việc bán hàng hoặc chưa dành nhiều thời gian để tìm hiểu về sản phẩm. Nhưng, bạn hoàn toàn có thể khắc phục việc này nếu cố gắng và nổ lực trao dồi kiến thức về sản phẩm thông qua các tài liệu & bài viết có liên quan, chỉ dẫn dùng hoặc trải nghiệm thử sản phẩm (nếu có thể).
Thiếu kinh nghiệm bán hàng
Nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh, vấn đề này rất dễ diễn ra. Bạn chưa có nhiều trải nghiệm để xử lý các tình huống & xử sự với khách hàng. Nhưng mà, bạn hoàn toàn có thể hoàn thiện điểm không tốt này nếu bạn chịu khó học hỏi và lĩnh hội kinh nghiệm từ những người đi trước. Ngoài những điều ấy ra, bạn có thể tự học chính mình, hãy dấn thân và trải nghiệm, sau đó đút kết cho bản thân những bài học.
Chưa thực sự có động lực thúc đẩy bạn bán hàng
Nhiều người chưa thực sự có nhu cầu, quyết tâm & không muốn theo đuổi công vấn đề này 1 cách nghiêm túc. Bạn ước muốn bán hàng nhưng… bạn không có đủ tiền, bạn đang phải trông con, hoàn cảnh chưa cho phép… Và vì thế nên bạn làm mọi việc 1 cách hời hợt, không dứt điểm và không thực sự tâm huyết với sản phẩm của mình. vấn đề này sẽ là rào cản cho bạn trong việc lên kế hoạch, tạo dựng thương hiệu & bắt đầu bán hàng.
Xem thêm: Những xu hướng kinh doanh hiện đại mà bạn nên biết
Giải pháp bán hàng online hiệu quả
Xác định rõ nền tảng bán hàng
Khi bắt đầu bán hàng bạn cần xác định chuẩn xác hình thức phân phối & nền tảng kinh doanh, nó có thể giúp bạn có thể định hướng được toàn bộ kế hoạch kích thích thương hiệu & kế hoạch cho hoạt động kinh doanh, cấu trúc kênh phân phối. Nếu không xác định rõ nền tảng kinh doanh ngay từ đầu thì sẽ dễ dẫn đến những sự nhầm lẫn từ việc nghiên cứu thị trường đến việc xây dựng chiến lược, chiến lược bán hàng sau này.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Hãy tự xây dựng cho mình một thương hiệu, sự uy tín cho kênh kinh doanh của bạn ngay từ ban đầu. Những sản phẩm bán hàng online của bạn phải cần bảo đảm về chất lượng, mẫu mã, tính mới lạ để giữ chân được khách hàng.
Không nên truyền thông bán các sản phẩm của bạn theo cách rập khuôn, khô khan chỉ giới thiệu thông tin tính năng dùng thông thường vì điều đó hầu hết các đối thủ của bạn đều có thể làm được.
Xây dựng chuẩn mực đạo đức làm việc cùng hệ thống phân phối
Đâu là những tiêu chuẩn đạo đức mà thông qua thước đo đo, đối tác sẽ quyết định tín nhiệm & cộng tác bền lâu với bạn? Chính là các điều khoản được thỏa thuận, nhất thống quan điểm giữa đôi bên được ghi trên hợp đồng. Tuy vậy trước khi điều này xảy ra, mỗi thương hiệu cần xây dựng cho mình và truyền đạt những giá trị đạo đức khi làm việc trong mọi phương tiện truyền thông.
Phân phối đa kênh hài hoà
Ngoài việc nắm rõ “cán cân” là các mô hình kênh phân phối, doanh nghiệp phải đảm bảo hoạt động hướng mục tiêu đến mục tiêu hài hòa giữa các bên tham gia hệ thống. Tại đấy, mọi mắt xích đều thấu hiểu rõ phạm vi hoạt động & Mục đích chính của mình.
Tuyệt đối, hạn chế trạng thái “đá nhầm sân” giữa các mắt xích với nhau, chủ sở hữu doanh nghiệp cần thể hiện rõ nhiệm vụ trung gian, là cầu nối giữa khách hàng với các hệ thống phân phối của mình, không nên quá tham mà “gây thù chuốc oán”, cạnh tranh trực tiếp với đối tác.
Đầu tư đa kênh
Hiện nay có nhiều kênh kinh doanh online & bạn sẽ kết hợp bán hàng trên nhiều kênh một lúc.
Nếu chỉ chú trọng đầu tư vào một kênh online, bạn có thể bỏ lỡ những khách hàng có khả năng mua hàng khác đang tham gia vào những kênh online khác.
Vậy phương án là kết hợp kinh doanh online trên nhiều kênh khác nhau.
Tạo sự khác biệt trong khâu vận hành
Vậy bạn phải cần tạo nên sự khác biệt trong khâu vận hành hoạt động của mình. Với những cách làm mới, ý tưởng sáng tạo & phong cách chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ ấn tượng & đưa ra quyết định lựa chọn bạn thay vì 10 đơn vị bán hàng khác.
Xem thêm: Những ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm thu hút được nhiều khách hàng
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Tại sao bán hàng online không ai mua? Lý do và giải pháp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!